Xu thế vòng bi thời đại mới

29/05/2017 02:45 CH  -   2623
Mỗi sự đổi mới trong thiết kế, kỹ thuật và vật liệu cho vòng bi đều nâng cao hiệu suất của thiết bị lên tầm cao mới. Các xu hướng gần đây là:

1. Nâng cấp vật liệu

Mỗi đặc tính của ổ đỡ sẽ đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công hay thất bại của hoạt động máy móc. Điều này bao gồm khả năng chịu lực của vật liệu, và từ quan điểm này, các loại vật liệu mới đang được tạo ra để thay thế cho thép chịu lực vốn được sử dụng bao lâu nay.

2. Đa chức năng

Vòng bi được trang bị để thực hiện nhiều chức năng công nghệ - máy móc đến mức hiệu năng cao. Bộ phận cảm biến được tích hợp để cung cấp thông tin chính xác về trạng thái chuyển động của máy quay hoặc trục. Các ứng dụng được sử dụng thường là: động cơ điện, cơ cấu truyền động tuyến tính, hệ thống lái, hệ thống vận chuyển và xử lý và thiết bị tự động.

Các vòng bi "thông minh" này có thể ghi lại số vòng quay, tốc độ, hướng xoay, vị trí tương đối, gia tốc hoặc giảm tốc. Cảm biến này có chất lượng tín hiệu đồng đều và không nhạy cảm với rung động hoặc nhiệt độ cao.

3. Trang bị cho từng ứng dụng đặc trưng

Từ máy bơm nhiệt tới tuabin gió và trong số các ứng dụng thiết bị quan trọng khác, việc giám sát kĩ thuật tập trung vào các ứng dụng và những thách thức đối với vòng bi đã dẫn đến các giải pháp cụ thể cho từng ứng dụng phù hợp với công việc hiện tại.

Trong trường hợp máy bơm kriogenic, tuổi thọ của ổ đỡ tiêu chuẩn thường ít hơn sáu tháng, do các tác động liên tục vào việc bố trí ổ đỡ. Các vòng bi được thiết kế đặc biệt dành cho máy bơm này đã được chứng minh là làm tăng đáng kể tuổi thọ của vòng bi trong nhiều năm.

4. Sơn đặc trưng

Nước sơn có thể gia tăng mức độ bảo vệ cho vòng bi hoặc thực hiện các chức năng khác để thúc đẩy tuổi thọ dài hơn trong một ứng dụng. Các loại sơn tiếp tục có xu hướng gia tăng.

Việc xử lý bề mặt oxy hóa đen đang là xu thế mới, được áp dụng cho cả vòng bi lẫn con lăn. Qúa trình gia công lên đến 15 bước nhúng khác nhau để tạo ra một lớp bề mặt màu đen đậm và cung cấp nâng cấp hiệu năng.

Vòng bi đen oxit có thể làm tăng thời gian hoạt động của tuabin bằng cách tăng khả năng chống ăn mòn, nâng cao hiệu suất trong điều kiện bôi trơn thấp, hạn chế nguy cơ rơi rớt chất bôi trơn, giảm khả năng gây tổn hại từ các chất phụ gia dầu hôi và giảm các ảnh hưởng của các loại ma sát.

5. Thay thế chất bôi trơn

Việc bôi trơn rất quan trọng đối với hoạt động của ổ trục và thiết bị, nhưng vẫn luôn tồn tại các vấn đề liên quan đến việc sử dụng dầu bôi trơn như thế nào. Các giải pháp thay thế dầu nhờn - khi ứng dụng phù hợp - đã trở thành các chất thay thế hữu hiệu cho dầu mỡ bôi trơn tiêu chuẩn.

Công nghệ chịu dầu rắn là một ví dụ điển hình của một lựa chọn thay thế độc đáo nhưng thực tế cao. Với công nghệ này, vòng bi được làm đầy tại nhà máy với một lớp polymer polymer bão hòa để tạo ra một nguồn cung cấp dầu nhờn phù hợp có thể chịu được nhiệt độ rất lạnh, hóa chất ăn mòn, chất gây ô nhiễm, và lực ly tâm cao.

Một trong những khuynh hướng đi đầu khác là bôi trơn vòng bi bằng chất làm lạnh nguyên chất, điển hình cho máy nén ly tâm trực tiếp trong máy lạnh. Đây là giải pháp độc đáo, không chứa dầu sử dụng chất làm lạnh có độ nhớt thấp làm chất bôi trơn vòng bi.